Tìm kiếm
Thống kê truy cập
Truy cập tổng 1.185.896
Truy cập hiện tại 39
Tìm hiểu thực tế luật tục tại Huyện A Lưới
Ngày cập nhật 16/05/2016

Trong kế hoạch thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học cấp cơ sở năm 2016: “Vận dụng luật tục trong quản lý xã hội đối với cộng đồng các dân tộc thiểu số huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế”, từ ngày 27 đến ngày 29 tháng 4 năm 2016, nhóm nghiên cứu đề tài do đồng chí Nguyễn Thị Châu làm chủ nhiệm đã thực hiện nghiên cứu thực tế tại huyện A Lưới.

Đoàn đã có buổi làm việc với đồng chí Lê Thị Thêm – Trưởng phòng văn hóa thông tin huyện A Lưới để nắm được hệ thống luật tục của các dân tộc thiểu số trên địa bàn và vấn đề vận dụng luật tục tại huyện trong thời gian gần đây. Tại buổi làm việc, đồng chí Lê Thị Thêm cũng đánh giá cao về ý nghĩa thiết thực của đề tài, phù hợp với nhu cầu thực tế của địa phương. Trong quá trình phát triển kinh tế xã hội, thực hiện quản lý cộng đồng các dân tộc thiểu số, bảo tồn, phát huy những giá trị văn hóa truyền thống …trên địa bàn huyện A Lưới, đã và đang đặt ra cho các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể nhân dân nhiều nội dung cần phải giải quyết.

Trong thời gian nghiên cứu thực tế tại huyện A Lưới, nhóm nghiên cứu cũng đã thực hiện phỏng vấn sâu các già làng, trưởng bản – những người am hiểu sâu về luật tục của các dân tộc thiểu số trên địa bàn, đồng thời cũng là những người có ảnh hưởng lớn trong cộng đồng các dân tộc thiểu số. Các già làng, trưởng bản đều có tâm huyết muốn bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc mình, góp phần vào công tác quản lý xã hội tại địa phương.

Bên cạnh đó, để có đầy đủ các căn cứ tài liệu thực tế phục vụ cho việc thực hiện đề tài, nhóm nghiên cứu cũng đã tiếp xúc, phỏng vấn các cán bộ quản lý ở cơ sở về công tác vận dụng luật tục trong quản lý cộng đồng các dân tộc thiểu số tại cơ sở, những khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ.

Trong ngày làm việc cuối, nhóm nghiên cứu đã tiến hành phỏng vấn một số chủ hộ người dân tộc thiểu số về những giá trị truyền thống trong luật tục hiện đang tồn tại trong cộng đồng và những mong muốn của họ về việc phát huy những giá trị này trong tương lai.

Thông qua chuyến nghiên cứu thực tế này, nhóm nghiên cứu đề tài khoa học đã có được nhiều thông tin, tư liệu quý từ địa bàn và đối tượng nghiên cứu. Từ đó có cơ sở để triển khai các bước tiếp theo, tiến tới hoàn thiện đề tài, đảm bảo tiến độ nghiên cứu khoa học theo kế hoạch nhà trường đã đặt ra trong năm 2016.

                              Đoàn thực tế làm việc với bác Hồ Văn Hạnh - già làng người dân tộc Pako.

Phạm Thị Thảo
       In ấn
Các tin khác
Xem tin theo ngày