Tìm kiếm
Thống kê truy cập
Truy cập tổng 1.185.896
Truy cập hiện tại 89
Liên kết website
NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HOẠT ĐỘNG DAY VÀ HỌC TẠI TRƯỜNG CHÍNH TRỊ NGUYỄN CHÍ THANH ĐÁP ỨNG YÊU CẦU, NHIỆM VỤ TRONG GIAI ĐOẠN HIỆN NAY. Th.S Đặng Thị Thanh Hà. Giảng viên khoa Xây dựng Đảng
Ngày cập nhật 28/04/2023

 Đất nước ta đang thực hiện sự nghiệp đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, Đảng và Nhà nước ta đã xác định việc xây dựng đội ngũ cán bộ là nhiệm vụ “then chốt của then chốt” trong công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Để thực hiện được nhiệm vụ đó Trường Chính trị đóng vai trò quan trọng trong việc đào tạo, bồi dưỡng cán bộ  tham gia nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn

 

 Hiện nay, Trường chính trị Nguyễn Chí Thanh có đội ngũ cán bộ, Đảng viên 37 người với trình độ chuyên môn về Tiến sỹ: 04; Thạc sỹ: 24; cử nhân: 10; cao đẳng 01; khác 05. Về trình độ lý luận chính trị trong đó Cử nhân 01 đồng chí, Cao cấp 20 đồng chí, Trung cấp 12 đồng chí. Cơ sở vật chất: đảm bảo phục vụ cho công tác đào tạo, bồi dưỡng và nghiên cứu khoa học. Đội ngũ cán bộ, Đảng viên hoạt động thực tiễn luôn  thực hiện đúng Kỷ luật - kỷ cương - chủ động - vận dụng - linh hoạt - sáng tạo - gương mẫu - trách nhiệm - tình thương và chất lượng đối với một giảng viên trường Đảng. Đây là sự đột phá trong thi đua so với các năm học trước, thể hiện sự quyết tâm trong lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, Ban Giám hiệu, ý chí không ngừng vươn lên của đội ngũ giảng viên. Năm 2022 nhà trường đã mở số lớp vượt kế hoạch của Thường trực Tỉnh ủy giao trong năm với tỷ lệ trên 14%. Trong đó lớp đã đào tạo, bồi dưỡng có 63 lớp với tổng số 4.371 học viên. Vì vậy đã được, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tặng Bằng khen cho tập thể Trường Chính trị Nguyễn Chí Thanh đã có nhiều thành tích trong công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ và nghiên cứu khoa học giai đoạn 2017-2021, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và phát triển Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh; Ngày 01 tháng 6 năm 2022 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế tặng Bằng khen cho tập thể Trường Chính trị Nguyễn Chí Thanh đã có thành tích xuất sắc trong 30 năm xây dựng và phát triển, giai đoạn 1992-2022.

 Bên cạnh ý thức tự giác vươn lên để khẳng định uy tín cá nhân, thương hiệu trường Chính trị Nguyễn Chí Thanh tỉnh Thừa Thiên Huế của mỗi giảng viên và sự lãnh đạo, chỉ đạo thống nhất của Đảng ủy, Ban Giám hiệu. Trong đó, phòng Quản lý đào tạo và nghiên cứu khoa học với chức năng tham mưu, quản lý về chất lượng đào tạo, bồi dưỡng của nhà trường, ngay từ đầu năm phòng đã xây dựng chương trình, kế hoạch hoạt động cụ thể với nhiều nội dung trong đó tập trung tăng cường quản lý chất lượng dạy và học được triển khai. Cụ thể như việc thăm lớp, dự giờ, lấy ý kiến đánh giá giảng viên của học viên được thực hiện hàng tháng; tổ chức kiểm tra giáo án; thi giảng viên giỏi cấp trường; kết quả chấm thi hết môn, chấm thi tốt nghiệp, chấm Khóa luận cuối khóa được kiểm soát chặt chẽ. Vì vậy, đội ngũ cán bộ, đảng viên luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, cụ thể: có 01 đồng chí được Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh tặng bằng khen, 03 đồng chí được Ban Chấp hành Đảng bộ Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh Thừa Thiên Huế tặng Giấy khen Đảng viên hoàn thành xuất sắc trong việc thực hiện Chỉ thị 05 - CT/TW giai đoạn 2016 – 2021, 01 đồng chí đạt giải nhì tuần 5, Cuộc thi trắc nghiệm trên Internet “Tìm hiểu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Thừa Thiên Huế lần thứ XVI và Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII”. Bên cạnh đó, nhiều đồng chí được Giám Đốc Học viện tặng Bằng khen, và nhiều đồng chí được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh, 01 cá nhân đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp tỉnh, 01 đồng chí được tặng Bằng khen của Thủ tưởng Chính phủ, 01 đồng chí đạt giải triển vọng, cuộc thi viết chính luận khoa học: “Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ hai, năm 2022” do Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức.

  Mặt khác, hoạt động nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn ngày càng đi vào nền nếp, chất lượng không ngừng được nâng lên. Cụ thể, Thuyết minh thành công đề tài cấp bộ, có 02 đề tài khoa học cấp trường đã nghiệm thu và xếp loại đạt, 04 đề tài khoa học cấp bộ cho Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh xem xét và phê duyệt, Đề án Xây dựng trường chính trị chuẩn đã được Tỉnh ủy phê duyệt. Bên cạnh đó các hội thảo khoa học được đẩy mạnh và tổ chức thành công, có 01 hội thảo cấp bộ, 02 Hội thảo khoa học cấp tỉnh, 01 cấp trường, có 03 tọa đàm cấp trường. Năm 2022, Nhà trường đã xuất bản 03 số Thông tin Lý luận và Thực tiễn và đã xuất bản 05 đầu sách. Ngoài ra, một số giảng viên đã tham gia các hoạt động khoa học ngoài trường, như viết bài cho các Hội thảo cấp Học viện, cấp bộ, viết bài đăng trên các tạp chí chuyên ngành có chỉ số ISSN, tham gia các Hội đồng khoa học cấp tỉnh, cấp Học viện

     Trong hoạt động học tập, nhà trường thường xuyên tăng cường các biện pháp quản lý. Trước hết là phát huy vai trò của giảng viên chủ nhiệm, ban cán sự lớp trong việc quản lý nội quy lớp học. Song song là vai trò của phòng phòng Quản lý đào tạo và nghiên cứu khoa học, Thanh tra giáo dục, thường xuyên phối hợp kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy chế thi hết môn, thi tốt nghiệp, việc rèn luyện, chấp hành nội quy, quy chế trong lớp, trong nhà trường của các lớp. Cùng với quy định của Học viện, nội quy, quy chế nhà trường đã cụ thể hóa, quy định rõ quyền, nghĩa vụ của người học được quán triệt ngay từ buổi đầu sau lễ khai giảng khóa học… Tất cả đã tạo động lực, tạo phong trào thi đua giữa mỗi học viên, giữa các tổ trong lớp, giữa các lớp trong trường. Năm 2022 Đảng ủy nhà trường tổ chức “Hội thi học viên giỏi lý luận, chính trị lần thứ III” đây là việc làm có ý nghĩa thiết thực được lan tỏa và nhân rộng mà trường Chính trị Nguyễn Chí Thanh đã thực hiện.

Cùng với hoạt động dạy và học, là các phong trào thi đua của đội ngũ cán bộ khối hành chính trong việc phát huy mạnh mẽ vai trò hậu cần, phục vụ, bảo đảm cho việc dạy tốt, học tốt của nhà trường. Phối hợp nhịp nhàng trong việc tiếp đón giảng viên kiệm nhiệm của các sở, ban, ngành đến giảng bài tại trường, phục vụ chu đáo nhu cầu ở, sinh hoạt, học tập của mọi đối tượng học viên và khách khi đến trường, sự phục vụ nhiệt tình, chu đáo của cán bộ phòng Tổ chức, Hành chính, Thông tin, Tư liệu. Đồng thời, khuôn viên nhà trường luôn đảm bảo, trật tự, sạch sẽ, thể hiện một nếp sống văn minh. Các đối tượng học viên khi về trường học tập luôn yên tâm về vấn đề an ninh, trật tự, môi trường, phấn khởi và tích cực học tập, trau dồi đạo đức, kỹ năng.

Vì vậy trong thời gian tới, để giữ gìn phát huy hơn nữa dạy và học, cần phải chú trọng một số vấn đề sau:

Thứ nhất, phải nâng cao hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng học viên, thông qua hệ thống tổ chức quản lý đào tạo, bồi dưỡng của nhà trường, học viên phải được tổ chức, rèn luyện để thực hiện nghiêm quy chế đào tạo do Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh ban hành. Thực hiện nội quy của trường chính trị Nguyễn Chí Thanh; quy định của lớp học, học viên, của giảng viên... Thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. 

Thứ hai, xây dựng đội ngũ cán bộ, giảng viên ngày càng nâng cao chất lượng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới. Đội ngũ cán bộ, giảng viên có vai trò quyết định nâng cao chất lượng đào tạo. Ở họ, không chỉ là người cung cấp và khơi nguồn sáng tạo cho học viên mà phải là tấm gương mẫu mực về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, tác phong làm việc, khoa học, nghiêm túc, tận tụy, cống hiến. Để xây dựng đội ngũ cán bộ giảng viên, trước hết nhà trường cần phải chăm lo đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn và bồi dưỡng kiến thức thực tiễn cho họ thông qua việc xây dựng và thực hiện kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng tập huấn và tổ chức nghiên cứu thực tế, nghiên cứu khoa học… Đối với bản thân giảng viên cần phải đổi mới hơn nữa về mới phương pháp giảng dạy theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của người học; gợi mở, thảo luận, trao đổi thẳng thắn, đối thoại có trách nhiệm giữa giảng viên và học viên kết hợp với ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin và các phương tiện hiện đại vào dạy học; hoạt động thông qua bài giảng, thao giảng, dự giờ, lấy ý kiến phản hồi từ người học… để hoạt động này ngày càng đi vào nề nếp, giúp lãnh đạo nhà trường đánh giá chính xác chất lượng giảng dạy và tinh thần trách nhiệm của giảng viên.

Thứ tư, nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn theo hướng khả thi, tính thiết thực, hiệu quả. Bối cảnh hiện nay đòi hỏi những người làm công tác lý luận, trong đó có đội ngũ cán bộ, giảng viên Trường Chính trị phải không ngừng tìm tòi, nghiên cứu, sáng tạo để kịp thời giải đáp những vấn đề nảy sinh từ thực tiễn sinh động của thế giới, đất nước và tỉnh nhà, góp phần xứng đáng vào sự phát triển của quê hương, đất nước. Phấn đấu để nhà trường trở thành một đơn vị có vị trí quan trọng trong nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn của tỉnh nhà, xứng đáng với vị trí, tiềm năng của Trường Chính trị

Thứ năm, các tổ chức Đảng, đoàn thể trong nhà trường phải chăm lo thực hiện tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, làm cho họ thấm nhuần các chủ trương nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước, nhận thức đầy đủ, đúng đắn vị trí, tầm quan trọng của công tác đào tạo cán bộ và vai trò người giảng viên của nhà trường, từ đó mỗi cán bộ giảng viên nỗ lực học tập, rèn luyện, theo tinh thần hiếu học của dân tộc mà nâng cao trình độ, kiến thức, kỹ năng, lòng yêu nghề và trách nhiệm công việc. Cùng với việc phát huy tình thần tự giác, chủ động, sáng tạo, Ban Giám hiệu nhà trường cần phải tổ chức quản lý thực hiện tốt quy chế đào tạo; cần phải tăng cường thanh tra, kiểm tra thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, giảng dạy, khắc phục triệt để tính hình thức, chủ quan, giáo điều trong giảng dạy và nghiên cứu khoa học.

Việc nâng cao chất lượng dạy và học là nhiệm vụ chính trị quan trọng trong giai đoạn hiện nay của Trường chính Trị Nguyễn Chí Thanh tỉnh Thừa Thiên Huế Vì vây, đòi hỏi đội ngũ cán bộ, đảng viên luôn luôn phải trau dồi bản lĩnh chính trị vững vàng, nắm chắc thực tiễn, sáng tạo, đổi mới, tự tin vận dụng linh hoạt đường lối của Đảng chính sách của Nhà nước trong dạy - học nhằm nâng cao chất lượng quá trình đào tạo của nhà trường và học viên để đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong giai đoạn hiện nay.

Tài liệu tham khảo.

1. Hồ Chí Minh: Toàn tập, Nxb. Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2011, tập 5, tr.269

2. Hồ Chí Minh: Toàn tập, Nxb. Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2011, tập 6, tr.208

3. Đảng Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII, Nxb. Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2021, tập 1

4. Báo cáo thành tích năm 2022 của trường chính trị Nguyễn Chí Thanh

 

 

ThS. ĐẶNG THỊ THANH HÀ Giảng viên khoa Xây dựng Đảng
       In ấn
Các tin khác
Xem tin theo ngày