Tìm kiếm
Thống kê truy cập
Truy cập tổng 1.192.409
Truy cập hiện tại 70
Liên kết website
XÂY DỰNG ĐỘI NGŨ GIẢNG VIÊN TRẺ TRƯỜNG CHÍNH TRỊ NGUYỄN CHÍ THANH SÁNG TẠO TRONG GIẢNG DẠY VÀ NGHIÊN CỨU KHOA HỌC
Ngày cập nhật 24/03/2023

XÂY DỰNG ĐỘI NGŨ GIẢNG VIÊN TRẺ TRƯỜNG CHÍNH TRỊ NGUYỄN CHÍ THANH SÁNG TẠO TRONG GIẢNG DẠY

VÀ NGHIÊN CỨU KHOA HỌC

 

ThS. NGUYỄN THỊ HOÀI PHƯƠNG

                                                                           Giảng viên Khoa Lý luận cơ sở

 

 

Trường chính trị tỉnh nói chung, Trường Chính trị Nguyễn Chí Thanh nói riêng có chức năng tổ chức đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý của hệ thống chính trị cấp cơ sở, cán bộ, công chức ở địa phương về lý luận chính trị; đường lối, các Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước; kiến thức và chuyên môn, nghiệp vụ.

Trong điều kiện hiện nay, đào tạo và bồi dưỡng tại trường chính trị không chỉ nhằm trang bị kiến thức, kỹ năng, phương pháp thực hiện nhiệm vụ, công vụ mà còn xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức chuyên nghiệp, có đủ năng lực đáp ứng yêu cầu của phù hợp với tình hình mới. Điều này phụ thuộc vào nhiều yếu tố trong đó có đội ngũ giảng viên, là điều kiện tiên quyết và quan trọng.

1. Yêu cầu đối với đội ngũ giảng viên trẻ

Thực hiện Kế hoạch số 341-KH/HVCTQG ngày 20/8/2021 của Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh về triển khai cuộc vận động “Xây dựng phong cách cán bộ trường Đảng trung thành, sáng tạo, cống hiến vì sự nghiệp đào tạo và nghiên cứu lý luận chính trị”, để hướng tới xây dựng đội ngũ giảng viên, đặc biệt đội ngũ giảng viên trẻ Trường Chính trị Nguyễn Chí Thanh sáng tạo trong giảng dạy và nghiên cứu khoa học cần đáp ứng các yêu cầu cụ thể như sau:

- Sáng tạo, đổi mới trong giảng dạy từ phương pháp tự học của giảng viên đến rèn luyện đạo đức, tác phong làm việc khoa học; sáng tạo, vận dụng linh hoạt để lý luận gắn liền với thực tiễn trong mỗi bài giảng; đổi mới chương trình, nội dung đào tạo, bồi dưỡng, thường xuyên cập nhật kiến thức mới, phương pháp giảng dạy tích cực, lấy người học làm trung tâm.

- Sáng tạo trong nghiên cứu khoa học và tự nghiên cứu lý luận chính trị để phục vụ nhiệm vụ chuyên môn; đổi mới các hoạt động nghiên cứu khoa học gắn với tham mưu, tư vấn cho Tỉnh ủy, Uỷ ban nhân dân tỉnh nhằm nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị của tỉnh.

2. Kết quả đạt được của đội ngũ giảng viên trẻ so với yêu cầu đặt ra

Trong thời gian qua, đội ngũ giảng viên trẻ Trường Chính trị Nguyễn Chí Thanh được nâng cao về trình độ chuyên môn, trình độ lý luận chính trị; bồi dưỡng về phương pháp giảng dạy tích cực và tập huấn nhiều kiến thức mới.

- Đối với tiêu chí sáng tạo, đổi mới trong giảng dạy: cán bộ, giảng viên nhà trường luôn chú trọng đổi mới phương pháp giảng dạy, áp dụng phương pháp dạy học tích cực, lấy người học làm trung tâm, ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học, sử dụng thành thạo các phần mềm dạy học trực tuyến để kịp thời ứng phó với các tình huống xảy ra; một số giảng viên trẻ đã có sáng kiến được áp dụng trong công tác giảng dạy, qua đó góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng của Trường. Để nâng cao chất lượng giảng dạy, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao, đội ngũ cán bộ, giảng viên không ngừng học tập và tự học nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ; thường xuyên đi nghiên cứu thực tế ở cơ sở để nắm bắt thực tiễn, vận dụng kiến thức thực tiễn vào bài giảng; tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng, cập nhật kiến thức để nâng cao kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm thực tiễn và nắm bắt kịp thời các quan điểm, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước và địa phương.

- Đối với tiêu chí sáng tạo trong nghiên cứu khoa học: các hoạt động nghiên cứu khoa học của Nhà trường được triển khai và thực hiện cơ bản đảm bảo các kế hoạch hàng năm, từng bước đổi mới mô hình và cách thức tổ chức thực hiện, tạo động lực cho giảng viên tham gia nghiên cứu khoa học. Công tác quản lý khoa học từng bước đi vào nề nếp, thường xuyên tăng cường các hoạt động phối hợp giữa Nhà trường và Sở Khoa học và Công nghệ trong công tác nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, góp phần xây dựng hệ thống chính trị tỉnh vững mạnh, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Đội ngũ cán bộ, giảng viên của Trường tích cực tham gia các hoạt động nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn gắn với tham mưu, tư vấn chính sách của Đảng, Nhà nước, địa phương; tích cực bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch thông qua các hoạt động nghiên cứu khoa học như thực hiện đề tài khoa học cấp cơ sở, tổ chức các buổi hội thảo, tọa đàm khoa học, sinh hoạt chuyên đề… Cán bộ, giảng viên trẻ của Trường tích cực viết bài tham luận tọa đàm, hội thảo khoa học và viết bài đăng trên báo, tạp chí, các trang web của địa phương và Trung ương.

 3. Một số hạn chế của đội ngũ giảng viên trẻ

Bên cạnh những ưu điểm đã đạt được, đội ngũ giảng viên trẻ gặp một số khó khăn trong công tác như tuổi đời cũng như tuổi nghề còn ít, kiến thức chuyên môn cũng như kinh nghiệm thực tiễn còn hạn chế, nên các giảng viên trẻ chưa có nhiều điều kiện để thâm nhập, sâu sát với thực tế phong phú ở cơ sở, nên chất lượng giờ giảng của một số giảng viên trẻ chưa đáp ứng yêu cầu, việc cập nhật các văn bản mới, chưa gắn kết giữa lý luận với thực tiễn. Bên cạnh đó một số giảng viên trẻ chưa thực sự quan tâm đến công tác nghiên cứu khoa học, nghiên cứu thực tế, chất lượng của một số công trình nghiên cứu chưa cao, chưa bám sát các chương trình của tỉnh và những vấn đề đang đặt ra ở địa phương, cơ sở.

4. Một số giải pháp nhằm đẩy mạnh sự sáng tạo của đội ngũ giảng viên trẻ

Để đáp ứng tiêu chí sáng tạo đối với đội ngũ giảng viên, trong đó đặc biệt đội ngũ giảng viên trẻ trường Chính trị Nguyễn Chí Thanh trong giảng dạy và nghiên cứu khoa học trong thời gian tới, cần thực hiện tốt một số giải pháp sau:

- Đối với Ban Giám hiệu Nhà trường

Thứ nhất, cử giảng viên, tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ.

Khuyến khích cán bộ, giảng viên trẻ tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ bằng nhiều hình thức như: hỗ trợ về thời gian đối với viên chức tự đào tạo, bồi dưỡng; hỗ trợ một phần kinh phí từ ngân sách nhà nước đối với viên chức tự đào tạo, bồi dưỡng.

Tích cực bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ sư phạm đối với các giảng viên trẻ.

Tổ chức các buổi thao giảng, dự giờ đối với các giảng viên trẻ sau đó tham gia đóng góp ý kiến; tổ chức các buổi tọa đàm, hội thảo về kỹ năng nghiệp vụ của giảng viên, về phương pháp giảng dạy tích cực… Bên cạnh đó, cần làm cho giảng viên trẻ nhận thức đúng trách nhiệm của giảng viên khi đứng trên bục giảng. Mỗi giảng viên phải có trách nhiệm trong từng lời nói, từng cử chỉ và hành động của mình.

Thứ hai, đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học và tăng cường nghiên cứu thực tế ở cơ sở.

Thực hiện chính sách khuyến khích giảng viên trẻ tích cực tham gia nghiên cứu khoa học. Đồng thời, tạo môi trường, điều kiện thuận lợi để kích thích đôi ngũ giảng viên trẻ tham gia nghiên cứu khoa học. Đây chính là cơ sở quan trọng góp phần xây dựng Nhà trường đạt chuẩn về nghiên cứu khoa học.

- Đối với đội ngũ giảng viên trẻ

Thứ nhất, mỗi giảng viên trẻ phải tích cực nêu cao tinh thần tự giáo dục, tự học tập, tự nghiên cứu, tự rèn luyện.

Bản thân các giảng viên trẻ phải có sự “tự ý thức”, tự đánh giá được vị trí, vai trò, nhiệm vụ và trách nhiệm của mình, cố gắng hết mình trong học tập cũng như công tác nghiên cứu khoa học, nghiên cứu thực tế. Về nhiệm vụ chuyên môn, cần có kế hoạch tự học, tự nghiên cứu, tích lũy kiến thức và tài liệu cần thiết không chỉ thuộc lĩnh vực chuyên môn mà bản thân đảm nhiệm, mà còn phải mở rộng phông kiến thức nền hỗ trợ cần thiết; nghiên cứu thực tế, lựa chọn thông tin, phân loại để có những ví dụ thực tế phong phú, đa dạng, minh họa cho phần lý luận;

Đồng thời, giảng viên trẻ cần thường xuyên bồi dưỡng nâng cao phẩm chất chính trị, đạo đức hướng tới sự giác ngộ mục tiêu, lý tưởng của Đảng; kiên định con đường đi lên chủ nghĩa xã hội; tuyệt đối trung thành với Đảng, với Tổ quốc, với nhân dân; không hoang mang dao động về chính trị tư tưởng; lạc quan tin tưởng vào sự nghiệp đổi mới đất nước; có bản lĩnh chính trị, nhạy bén chính trị. Thông qua các đợt học tập, nghiên cứu chính trị giúp giảng viên trẻ quán triệt sâu sắc lý luận chủ nghĩa Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, quan điểm của Đảng, nâng cao trình độ lý luận và bản lĩnh chính trị, vận dụng vào trong công tác giảng dạy và đấu tranh chống lại các luận điệu sai trái, phản động.

Thứ hai, đổi mới công tác soạn giáo án và phương pháp giảng dạy phù hợp.

Đổi mới khâu soạn giáo án phải xuất phát từ chính đối tượng và phù hợp với đặc điểm của từng đối tượng; không nên đưa học viên vào những khuôn mẫu có sẵn mà phải phát huy tính tích cực, chủ động của người học.

Thay đổi phương pháp của quá trình dạy - học, từ chỗ lấy người dạy là trung tâm sang lấy người học làm trung tâm, đòi hỏi người giảng viên trẻ phải phấn đấu, rèn luyện theo kịp với yêu cầu, nhiệm vụ trong xu hướng phát triển mới. Giảng viên phải hướng dẫn cho họ cách tự học, tự nghiên cứu, tự tìm kiếm tài liệu… bằng chính suy nghĩ, hành động của mình. Qua đó, học viên phát huy được tính sáng tạo trong công tác thực tiễn; cũng như trau dồi các kỹ năng phát hiện vấn đề, kỹ năng giải quyết tình huống, kỹ năng thu thập và xử lý thông tin, kỹ năng ban hành và tổ chức thực hiện quyết định…     

Tóm lại, giảng viên trường chính trị đóng vai trò rất quan trọng trong công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức như lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Nhiệm vụ của giáo dục rất quan trọng và vẻ vang, vì nếu không có thầy giáo thì không có giáo dục... Không có giáo dục, không có cán bộ thì cũng không nói gì đến kinh tế, văn hoá…”. Chính vì vậy, cần xây dựng đội ngũ giảng viên, đặc biệt đội ngũ giảng viên trẻ trường chính trị sáng tạo trong giảng dạy và nghiên cứu khoa học đòi hỏi sự quyết tâm và nỗ lực phấn đấu rất cao của mỗi giảng viên, đồng thời cũng đòi hỏi sự quan tâm và tạo điều kiện của các cấp lãnh đạo. Qua đó tạo ra những chuyển biến mới, tích cực trong việc nâng cao chất lượng công tác đào tạo và bồi dưỡng cán bộ, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp đổi mới./.

 

TÀI LIỆU THAM KHẢO

 

1. Hồ Chí Minh: Toàn tập. NXB. CTQG, H.2000, tập 8, tr.184.

2. Ban Chấp hành Trung ương, Quy định số 11-QĐ/TW ngày 19/5/2021 về Trường Chính trị chuẩn.

3. Kế hoạch số 341-KH/HVCTQG ngày 20/8/2021 của Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh về triển khai cuộc vận động “Xây dựng phong cách cán bộ trường Đảng trung thành, sáng tạo, cống hiến vì sự nghiệp đào tạo và nghiên cứu lý luận chính trị”.

 

 

 

ThS. Nguyễn Thị Hoài Phương
       In ấn
Các tin khác
Xem tin theo ngày